หน้าปกบทความ_8_กลยุทธ์โปรโมทสินค้า

Strategy of Online products [8 items]

กลยุทธ์ ( strategy ) การโปรโมทสินค้าออนไลน์ 😊

1. โปรโมทโดยการทำ SEO (Search Engine Optimization)

seo strategy

      หากจะให้อธิบายออกมาให้ง่ายที่สุดว่าการทำ SEO คืออะไร มันก็คือการทำให้เว็บไซต์ของคุณ ปรากฏอยู่ให้หน้าแรกและอยู่อันดับต้น ๆ ของ Google เวลามีคนค้นหาข้อมูลที่มี Keyword ตรงกับเว็บไซต์ของคุณ เพื่อให้มีผู้คนที่สนใจกดเข้ามาดูเว็บไซต์ของคุณเป็นตัวเลือกแรก ๆ สิ่งนี้จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีคนเข้ามาชมมากขึ้น ช่วยให้สินค้าหรือบริการของคุณเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น และ มีความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น

       การทำ SEO เป็นการทำให้เว้บไซต์ของเรามีประสิทธิภาพ ทั้งในเรื่องของการออกแบบเว็บไซต์ เนื้อหาที่ใส่ลงในเว็บไซต์ของเรา การใส่ Keyword ในหน้า page บนเว็บของเรา หรือ การทำ Responsive web ให้สามารถรองรับการเปิดเว็บไซต์ได้บนอุปกรณ์ที่หลากหลาย เป็นต้น

2. โปรโมทโดยการใช้ Google Ads (Google AdWords และ Google AdWords Express)

      เป็นช่องทางหนึ่งที่ใช้ในการโฆษณาสินค้า หรือ บริการ ของคุณผ่านเครือข่ายออนไลน์ของ Google ไม่ว่าจะเป็น Google Search , Youtube หรือ เว็บไซต์อื่น ๆ ทั่วทั้งอินเตอร์เน็ต การโปรโททสินค้ารูปแบบนี้ช่วยให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น

Google Ads มี Campaign ในการลงโฆษณาหลัก ๆ ดังนี้

      ✅แคมเปญในเครือข่ายการค้นหา โดยปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบข้อความ โฆษณาเหล่านี้จะแสดงในหน้าผลการค้นหาของ Google Search เมื่อผู้ใช้ค้นหาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คล้ายกับของคุณ

      ✅แคมเปญในเครือข่ายดิสเพลย์ โดยปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบรูปภาพ โฆษณาเหล่านี้จะแสดงในเว็บไซต์หรือแอปที่ลูกค้าของคุณเข้าชม

      ✅แคมเปญวิดีโอ โดยปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบวิดีโอความยาว 6 หรือ 15 วินาที โฆษณาเหล่านี้จะแสดงก่อนหรือในระหว่างเนื้อหาบน YouTube

Google ads strategy

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://ads.google.com

3. โปรโมทในช่องทาง SMM (Social Media Marketing)

social_media strategy

      ในปัจจุบันการลงโฆษณาในช่องทาง social media ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อย่างเช่น Facebook, Instagram, Twitter หรือ Youtube แต่โซเชียลมีเดียเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงช่องทางการโปรโมทสินค้าเท่านั้น เรายังสามารถให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของเราแก่ลูกค้าได้ สามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว เป็นช่องทางการซื้อขายสินค้า อีกทั้งยังสามารถเก็บข้อมูลการเข้าถึงของลูกค้า แล้วนำกลับมาวิเคราะห์เพื่อนำไป พัฒนา และปรับใช้ในการพัฒนาร้านค้าหรือสินค้าของเราให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 👍

4. การทำ Content Marketing

      ถือว่าเป็นกลยุทธ์หนึ่งทางด้านการตลาดที่เน้นไปในเรื่องของการจัดทำ และ เผยเพร่เนื้อหา ต่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของ บทความ อินโฟกราฟิก คลิปวิดีโอ รวมถึง รายการวิทยุ หรือ Podcast ซึ่งคอนเทนต์ต่าง ๆ ต้องมีความน่าสนใจ มีความน่าดึงดูดแก่ผู้พบเห็นให้สามารถจดจำแบรนด์ของเราได้ อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการตัดสินใจ และ อื่น ๆ อีกมากมาย 😊

5. โปรโมทโดยการใช้ Influencer Marketing

influencer

      เป็นการโฆษณาสินค้าหรือบริการโดยการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง เข้ามาช่วยในการโปรโมทหรือรีวิวสินค้า ไม่ว่าจะเป็น ดารา นักแสดง Blogger หรือ YouTuber ต่าง ๆ ที่มีผู้ติดตามและเป็นที่รู้จักจำนวนมาก โดยใช้ช่องทางการโปรโมทสินค้าทางออนไลน์ที่หลากหลาย เช่น Facebook , IG, Youtube หรือ Tiktok แต่ปัจจุบันทิศทางของตลาดได้เปลี่ยนไป ผู้คนมีความเชื่อถือใน Influencer ที่มีการรีวิวสินค้าชิ้นนั้นจากการใช้จริงมากขึ้น สินค้าจึงได้รับความน่าเชื่อถือ และ ความยอมรับจากผู้บริโภคจริง ๆ 😉

6. เปลี่ยนลูกค้าของคุณให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์

      จากข้อก่อนหน้า Influencer Marketing คุณสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้าง Influencer เพื่อมารีวิวสินค้าของคุณ ได้โดยการใช้กลุ่มลูกค้าจริงของคุณเองนี่แหละ โปรโมทสินค้าของคุณเอง คุณสามารถบอกให้ลูกค้าของคุณแชร์ข้อมูลหรือบอกเล่าประสบการณ์ความประทับใจในสินค้าของคุณ ผ่านโลกโซเชียลมีเดีย เพื่อเป็นการโปรโมทสินค้าให้คุณ สิ่งตอบแทนที่คุณสามารถให้กับลูกค้าได้ก็อาจจะเป็นการมอบส่วนลด หรือ ของสมนาคุณต่าง ๆ เป็นการตอบแทน 💸

customer_influencer

7. โพสต์บ่อย ๆ และ ต่อเนื่อง

post_product

      การโปรโมทที่คุณสามารถทำได้อย่างต่อเนื่องคือ การโพสต์สินค้าหรือบริการของคุณเป็นประจำ 📢 อย่างต่อเนื่อง บนสื่อโซเชียลมีเดีย หรือ บนเว็บไซต์ของคุณ เพื่อให้เพจของคุณมีความเคลื่อนไหวอยู่เสมอ เพจหรือเว็บไซต์ของคุณก็จะมีคนเห็นโพสต์ใหม่ ๆ มากขึ้นหรือบ่อยขึ้น การที่คุณโพสต์เนื้อหาหรือใส่ข้อมูลของสินค้าอย่างเป็นประจำนี้เองจะยิ่งทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจและเชื่อถือในผลิตภัณฑ์ของคุณมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลให้ยอดขายของร้านก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

      แต่อย่างไรก็ตามถ้าคุณลงแต่เนื้อหาเดิม ๆ โฆษณาแบบเดิม ๆ ก็จะทำให้ลูกค้าเบื่อกับการที่ต้องเจออะไรแบบเดิม ๆ ดังนั้นแล้วคุณจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงคอนเทนต์อยู่เรื่อย ๆ ให้มีความทันสมัน แปลกใหม่ สร้างสรรค์ และ ดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ดีนั่นเอง เพื่อจะได้เป็นที่จดจำของลูกค้า 🤝

8. โปรโมทด้วยส่วนลดและโปรโมชั่น

      ในความเป็นจริงแล้วลูกค้าไม่มีทางที่จะอยากซื้อสินค้าของคุณตลอดเวลาอย่างแน่นอน อาจจจด้วยสินค้านั้นมีผู้ขายหลายร้าน หรือ ราคาสินค้าของร้านอื่นในสินค้าชนิดเดียวกันมีราคาต่ำกว่า ดังนั้นแล้วสิ่งที่จะมาช่วยกระตุ้นการทำให้เกิดการเข้ามาซื้อซ้ำในผลิตภัณฑ์ หรือ บริการของเราได้อีก คือการมีโปรโมชั่น หรือ ส่วนลด 🏷️ ในรูปแบบต่าง ๆ แก่ลูกค้าตามเทศกาลหรือตามรูปแบบเงื่อนไขที่ทางร้านกำหนด ไม่ว่าจะเป็นการแจกโค้ดส่วนลดแก่ลูกค้าที่ช่วยโปรโมทสินค้าของเรา หรือ อาจจะมีการส่งข้อความส่วนตัวไปหาลูกค้าโดยตรง ก็จะทำให้เขารู้สึกถึงความ Exclusive และความเอาใจใส่ที่ทางร้านค้ามีต่อลูกค้าได้เช่นกัน

promotion

Leave a Comment

Your email address will not be published.