คือ platform ที่เป็นเสมือนตัวกลาง ในการค้าออนไลน์ขนาดใหญ่ เพื่อช่วยให้ผู้ขายสามารถมารวมตัวกัน เพื่อลงขายสินค้า ผลิตภัณฑ์ หรือ บริการต่าง ๆ หลากหลายยี่ห้อ ต่อลูกค้าที่เข้ามาหาสินค้า โดยเจ้าของ platform มีหน้าที่ในการนำพาทั้ง ผู้ขายที่เหมาะสม มีความน่าเชื่อถือ และ ลูกค้าที่มีความเหมาะสม และ มีความต้องการในสินค้าแต่ละแบบ มารวมตัวกันเพื่อขับเคลื่อน การขายผ่านแพลตฟอร์ม ที่หลากหลาย โดยเจ้าของ platform จะได้รับค่าคอมมิชชันจากการขายแต่ละครั้ง และ มุ่งเน้นไปที่การโปรโมตแบรนด์ มาร์เกตเพลส ของพวกเขาเป็นหลัก เพื่อเพิ่มปริมาณผู้เข้าชม platform รวมถึงดึงดูดให้ผู้ขายเข้ามาขายสินค้าใน platform และ ลูกค้าที่กำลังมองหาซื้อสินค้า
เป้าหมายหลักของ มาร์เกตเพลส ทำเพื่อให้ทั้ง ผู้ขาย และ ลูกค้า มีความสะดวกในการซื้อขายที่สะดวก รวดเร็ว และ ปลอดภัยทุกครั้งในการซื้อขาย ในมุมของผู้ซื้อจะได้รับสินค้าที่สั่งซื้ออย่างครบถ้วน สามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการได้ทุกที่ทุกเวลา ในส่วนของผู้ขายก็สามารถลงขายสินค้าของตนเองได้ตลอดเวลา มีความสะดวกในการทำงาน เช่น การเช็ค stock สินค้า , เช็คความเพิงพอใจของลูกค้า เป็นต้น
ทำไมต้องรวมระบบ Marketplace เข้ากับ ระบบ ERP ?
ก่อนอื่นต้องกล่าวก่อนว่า มาร์เกตเพลส ช่วยให้แต่ละธุรกิจมีช่องทางการซื้อขายที่มากขึ้น ในขณะที่ของระบบ ERP ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น
ดังนั้นการรวมระบบ มาร์เกตเพลส เข้ากับ ระบบ ERP จะช่วยเพิ่มความคล่องตัว ให้กับกระบวนการทำงานต่าง ๆ ทั้งหมด ภายในองค์กรธุรกิจของคุณ ข้อมูลจะถูกรวบรวมเอาไว้ ที่เดียวกัน ข้อมูลแต่ละส่วนสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ทั้งหมด ทำให้ข้อมูล มีความน่าเชื่อถือ และ มีประสิทธิภาพมาก อีกทั้งระบบจะมีความยืดหยุ่นมาก คุณจะสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ ที่คุณต้องการขายได้ หรือ กำหนดราคาสินค้าได้ตามความต้องการ การจัดการคำสั่งซื้อ ที่สามารถทำได้อย่างอัติโนมัติ รวมไปถึงกำหนดเงื่อนไขการซื้อขายต่าง ๆ ได้ตามต้องการอีกด้วย
ประโยชน์ที่ได้จากการรวมระบบ Marketplace เข้ากับ ERP
1. ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น
เมื่อรวม มาร์เกตเพลส และ ระบบ ERP เข้าด้วยกันแล้วก็เปรียบเสมือนกันนำข้อดีของทั้งสองระบบนั้นมารวมกัน กล่าวคือ การรวมระบบนี้ช่วยให้ข้อมูลขององค์กร ในแต่ละส่วนเชื่อมโยงถึงกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลทรัพยากรด้านบุคคล การเงิน และ การจัดการคลังสินค้า ทำให้ข้อมูลมีความปลอดภัย โปร่งใส น่าเชื่อถือ ในขณะเดียวกัน องค์กรสามารถบริการลูกค้า และ ซัพพลายเออร์ ได้ตรงตามความต้องการ สะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ
2. เพิ่มความได้เปรียบทางการค้า
เมื่อองค์กร เลือกที่จะรวมระบบแล้วทำให้ความสามารถในการแข่งขัน กับองค์กรอื่น ๆ ก็เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากการรวมระบบช่วยปรับปรุง กระบวนการปฏิบัติงาน ภายในองค์กรทั้งในระยะสั้น และ ระยะยาว เพื่อตอบสนองต่อความต้องการอย่างทันที มีความทันสมัย สะดวกต่อการใช้งาน และ รวดเร็วยิ่งขึ้น
3. การจัดส่งสินค้าและรูปแบบการจ่ายเงินที่หลากหลาย
ผู้ขายสามารถเสนอทางเลือก ในการจัดส่งสินค้า เช่น การมารับสินค้าเองที่ร้านค้า การจัดส่งแบบพิเศษ ที่มีความรวดเร็ว หรือ การจัดส่งที่ต้องการความประหยัด เป็นต้น และ เสนอทางเลือกรูปแบบการจ่ายเงินมากมายให้ผู้ซื้อ ทั้งในรูปแบบการเก็บเงินปลายทาง หรือ การโอนผ่านบัตรเครดิต ผู้ซื้อเองสามารถเลือกวิธีการจัดส่งสินค้าของตนเอง ตามความต้องการ
4. ปรับเปลี่ยนราคาสินค้าได้ตามต้องการ
ผู้ซื้อ และ ผู้ขาย สามารถเสนอราคาสินค้าในราคาพิเศษกันได้โดยตรง ไม่จำเป็นต้องติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าเป็นตัวกลาง ผู้ซื้อจะได้รับใบเสนอราคาสินค้าที่ถูกต้อง และ น่าเชื่อถือ จากผู้ขายโดยตรงแบบอัติโนมัติเมื่อสั่งซื้อสินค้า อีกทั้งผู้ขายสามารถจัดโปรโมชันต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ
5. สะดวกต่อการใช้งานทั้งผู้ขายและผู้ซื้อในรูปแบบออนไลน์
ในมุมของผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อสินค้า เมื่อไหร่ตอนไหนก็ได้ตามความต้องการ ซื้อสินค้าได้หลายรายการ หลายร้านค้าในเวลาเดียวกัน สามารถติดต่อผู้ขายได้โดยตรง เห็นข้อมูลจำนวนสินค้าแบบเรียลไทม์ สามารถติดตามการจัดซื้อและจัดส่งได้อย่างแม่นยำและปลอดภัย
ในส่วนของผู้ขายช่วยให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง จำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น การติดต่อซื้อขายเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว สามารถลงขายสินค้าได้หลายรายการในคราวเดียว เป็นต้น
W. P. P. ENGINEERING CO., LTD. : https://www.wppengineering.com/
ABLEINNO : https://ableinno.com/
good content