
1. มุมมอง 360 องศาของลูกค้า
ไม่ว่าจะเป็นระบบ CRM หรือ ERP ทั้งสองระบบนี้มีความเกี่ยวข้องกับข้อมูลของลูกค้าทั้งสองระบบ มีส่วนต่างกันที่ ERP จะเก็บข้อมูลที่เกี่ยวกับกระบวนการทางธุรกิจ ส่วน CRM นั้นจะรวบรวมข้อมูลส่วนที่ได้จากลูกค้า ซึ่งข้อดีของการรวมทั้งสองระบบนี้เข้าด้วยกันส่งผลให้สามารถแชร์ข้อมูลกับแผนกอื่น ๆ ได้ภายในองค์กร เนื่องจากมีการเก็บรักษาข้อมูลในฐานข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบของการรวมศูนย์ เมื่อลูกค้าสามารถเห็นข้อมูลทุกอย่าง ทุกประเภทที่ถูกสร้างขึ้นภายในองค์กรของเค้าเองแล้ว จึงช่วยให้ลูกค้านำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ในการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. ข้อมูลเข้าถึงง่ายและมีความสม่ำเสมอของข้อมูลในระบบ
หากทั้งสองระบบนี้ไม่มีการรวมระบบกัน ปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้นั่นคือ การเกิดข้อมูลที่มีความซ้ำซ้อนกัน ข้อมูลในแต่ละระบบจะมีการอัปเดตแยกกัน เมื่อมีการแยกกันอาจส่งผลให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง และ เกิดความผิดพลาดได้ แต่เมื่อ CRM และ ERP ทำงานร่วมกัน การจัดเก็บข้อมูลสามารถทำได้ในแบบเรียลไทม์ มีความถูกต้อง แม่นยำมากยิ่งขึ้น และ ประหยัดเวลาในการหาข้อมูล ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานในองค์กรได้ อีกทั้งยังช่วยให้ธุรกิจของคุณก็มีกระบวนการและผลลัพธ์ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลที่ดีขึ้น


3. เพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีแก่ลูกค้า
เมื่อรวมระบบ CRM และ ERP เข้าด้วยกัน ข้อมูลที่ถูกแสดงจะเป็นแบบเรียลไทม์ ตรงจุดนี้เองเป็นส่วนช่วยให้พนักงานในองค์กร โต้ตอบกับลูกค้าได้ดี รวดเร็วยิ่งขึ้น สามารถคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าได้ สิ่งที่ได้คือการทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจในการบริการขององค์กร ช่วยให้ยอดขายดีขึ้น และ ช่วยรักษาให้ลูกค้ายังคงใช้บริการของเราอย่างต่อเนื่อง
4. ค่าใช้จ่ายลดลง
การที่มีระบบ ERP และ ระบบ CRM ทั้งสองระบบนี้แยกออกจากกันภายในองค์กร ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในองค์กรเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากทั้งสองระบบไม่ได้ทำงานร่วมกันทางองค์กรจึงจำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในส่วนของการบำรุงรักษาระบบของทั้ง ERP และ CRM แต่เมื่อมีการรวม ERP และ CRM เข้าด้วยกันแล้วสามารถลดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเหล่านั้นให้น้อยลงได้ เนื่องจากระบบถูกรวมเป็นระบบเดียวเท่านั้น


5. ปรับปรุงยอดขายและขายต่อเนื่องได้ดีขึ้น
เมื่อ CRM เชื่อมต่อกับ ERP แล้วพนักงานในทีมขายสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการขายต่อเนื่องและการขายต่อยอดได้
6. ปรับปรุงเวิร์กโฟลว์
หากไม่มีการรวมกันระหว่างระบบ CRM และ ERP การจัดการกระบวนการต่าง ๆ ด้วยตนเองนั้นเป็นเรื่องยาก และ ใช้เวลานาน เมื่อรวม ERP และ CRM สามารถจัดกับกระบวนทำงานในส่วนต่าง ๆ ได้อย่างอัตโนมัติ และ กระบวนการทางธุรกิจที่คล่องตัวขึ้น จึงช่วยให้ได้ผลผลิตที่สูงขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : erpsolutions.oodles.io, www.leadsquared.com, www.ccstechnologygroup.com
file Illustrations resources from https://iconscout.com/