หน้าปกบทความ_Business-model-canvas

Business Model Canvas คืออะไร ?

      Business Model Canvas เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเขียนโมเดลธุรกิจในรูปแบบของตารางภาพที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก คิดค้นโดย คุณอเล็กซานเดอร์ ออสเทอร์วัลเดอร์ เจ้าของผลงานหนังสือ Business Model Generation ใช้ในการตอบคำถามพื้นฐานที่สำคัญของธุรกิจ 9 ข้อ เพื่อเริ่มการทำธุรกิจหากสามารถตอบคำถามในทุกข้อได้อย่างชัดเจนก็จะอาจส่งผลให้ธุรกิจคุณเติบโตขึ้นได้

Business model canvas

สารบัญ

Business Model Canvas ประกอบด้วย 9 ส่วน

1. ลูกค้าคือใคร (Customer Segments)

 กลุ่มลูกค้า แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มได้แก่

  • Mass Market กลุ่มเป้าหมายกว้างๆ ที่ไม่เจาะจง
  • Niche Market กลุ่มเป้าหมายที่มีความเฉพาะเจาะจง
  • Segmented กลุ่มเป้าหมายแบบแบ่งส่วน 
  • Diversify กลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน
  • Multi-sided กลุ่มเป้าสองกลุ่มที่มีความเกี่ยวข้องกัน

2. คุณจะเข้าถึงลูกค้าด้วยวิธีแบบไหน (Channels)

ช่องทางในการเข้าถึงลูกค้า แบ่งเป็น 3 ช่องทางได้แก่

  • Paid : ช่องทางที่ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อมา ชเ่น การซื้อโฆษณา Facebook ad.
  • Owned : การได้ PR มา เช่น เพจดังๆ หรือ infuencer มาพูดถึงสินค้าของคุณโดยไม่ต้องจ่ายเงิน
  • Earned : ช่องทางที่คุณเป็นเจ้าของเอง รูปแบบ Online เช่น Website , Facebook page รูปแบบ offline เช่น หน้าร้าน

3. วิธีบริหารความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและลูกค้าเป็นอย่างไร (Customer Relationships)

  • Personal Assistance : ความสัมพันธ์แบบผู้ช่วยส่วนบุคคล
  • Dedicated Personal Assistance : ความสัมพันธ์แบบผู้ช่วยส่วนตัวมาก ๆ
  • Self-Service & Automated Services : เป็นความสัมพันธ์แบบที่ลูกค้าต้องช่วยตัวเอง ใช้ระบบอัติโนมัติในการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า
  • Communities : ความสัมพันธ์แบบเครือข่าย
  • Co-Creation : ทั้งส่วนบริษัทและลูกค้า ร่วมมือกันเพื่อสร้างสรรค์สินค้า หรือ บริการขึ้นมา

4. รายได้มาจากไหนและจะหาได้อย่างไร (Revenue Streams)

รายได้ของธุรกิจหากมีรายได้ที่ต่ำกว่า Cost Structure ก็อาจทำให้ธุรกิจมีปัญหาได้ แต่ถ้ารายได้สูงมาก ๆ ก็แสดงว่าธุรกิจไปได้ดีมาก ที่มาของรายได้มีดังนี้

    • Asset sale : การขายสินค้าที่จับต้องได้
    • Service Fee : ขายบริการในรูปแบบต่าง ๆ
    • Usage Fee : การขายตามการใช้งานของลูกค้า เช่น แพ็คเกจอินเตอร์เน็ต
    • Subscription Fee : การขายสินค้า หรือ บริการ ในรูปแบบรายเดือน/รายปี  
    • Lending/Renting/Leasing : การให้ยืมหรือให้เช่า
    • Licensing : การลิขสิทธ์ให้แก่ลูกค้า
    • Brokerage Fees : ค่าธรรมเนียมนายหน้า
    • Advertising : การขายช่องทางการโฆษณา

5. คุณค่าขององค์กรคืออะไร (Value Propositions)

สิ่งที่ส่งมอบไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ให้แก่ลูกค้า และลูกค้าได้ประโยชน์จากสิ่งนั้น หากเป็นธุรกิจที่ให้คุณค่าแก่ลูกค้ามากว่าเอาเปรียบลูกค้า ธุรกิจนั้นก็จะสามารถอยู่ได้นาน

6. ต้นทุนมาจากอะไร (Cost Structure)

สิ่งที่ส่งมอบไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ให้แก่ลูกค้า และลูกค้าได้ประโยชน์จากสิ่งนั้น หากเป็นธุรกิจที่ให้คุณค่าแก่ลูกค้ามากว่าเอาเปรียบลูกค้า ธุรกิจนั้นก็จะสามารถอยู่ได้นาน

7. ต้นทุนที่ต้องใช้มีอะไรบ้าง (Key Resources)

ทรัพยากรหลักที่ใช้ในการผลิตสินค้า หรือ บริการขึ้นมา เช่น

  • Physical Resource (ทรัพยากรที่จับต้องได้) 
  • Human Resource (ทรัพยากรบุคคล) เช่น พนักงานในบริษัท หรือ ฟรีแลนซ์
  • Intellectual Resource (ทรัพยากรทางปัญญา) เช่น ลิขสิทธ์ สิทธิบัตร หรือ ซอฟแวร์ต่าง ๆ
  • Financial Resource (ทรัพยากรทางการเงิน) เช่น การลงทุน การกู้เงิน หรือ การหานักลงทุนมาลงทุน

8. กิจกรรมขององค์กรคืออะไร (Key Activities)

กิจกรรมหลักที่คุณต้องทำเพื่อส่งมอบสินค้า หรือ บริการให้แก่ลูกค้า เช่น

  • การทำ Production : การออกแบบ, การผลิต การซ่อมบำรุง การควบคุมคุณภาพของสินค้า  
  • Research and Development : การพัฒนาสินค้า การพัฒนาขั้นตอนการทำงาน การทำ R&D
  • การทำ Marketing : วางแผนการตลาด การทำแคมเปญ การซื้อสื่อ
  • Sale & Customer Service : การขาย หรือ การให้บริการ

9. พาร์ตเนอร์แบบไหนที่ต้องการ (Key Partners)

ข้อมูลของคน หรือ บริษัทที่คุณจะต้องทำงานด้วยในการทำธุรกิจ แบ่งออกเป็น

  • Strategic alliances between non-competitors : การร่วมมือกับบุคคล หรือ บริษัทที่ไม่ใช่คู่แข่งกัน
  • Coopetition : การร่วมมือกับคู่แข่ง
  • Join Ventures to develop new businesses : เป็นการนำจุดเด่นของต่างบริษัทมาร่วมกัน
  • Buyer-supplier relationships : เป็นความสัมพันธ์แบบผู้ซื้อผู้ขายกัน

หลักการเขียน Business Model Canvas

1. เขียนเป็นข้อ ๆ เป็นลำดับเพิ่มจากขวาไปซ้าย

โดยการเขียนเริ่มจากหัวข้อดังนี้

  1. Customer Segments
  2. Value Propositions
  3. Channels
  4. Customer Relationships
  5. Revenue Streams
  6. Key Resources
  7. Key Activities
  8. Key Partners
  9. Cost Structure

2. รวมกลุ่มเพื่อช่วยกันคิด เขียน และ ปรึกษากัน ซึ่งจะช่วยให้เก็บข้อมูลได้ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น

3. ศึกษาตัวอย่างจากผู้อื่น

ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : https://youtu.be/2MwaDuJwVpk, https://thestandard.co, https://www.itd.or.th

File icon resources from https://www.flaticon.com

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *